top of page
  • 作家相片sam wilson

The Age of Stupid (2009)vietsub


Câu chuyện bắt đầu với vụ nổ Big Bang. Bất kể tính chân thực của các hiệu ứng đặc biệt, việc đưa đón nhanh chóng xuyên dòng thời gian khiến tôi trải nghiệm cảm giác tưởng tượng tự nhiên và tuyệt vời. Một sự bùng nổ, một sự chia cắt, một cuộc đổ bộ của các loài thủy sinh, một cuộc di cư, đủ mọi hình thức tích lũy trong quá khứ đã tạo nên bạn và tôi như ngày nay. Nhưng thời gian ngay lập tức chuyển sang tương lai năm 2055, và tôi đánh giá cao tính chặt chẽ của bộ phim này. Anh ấy không phải là một khung cảnh “hoành tráng” được tạo ra vào năm 2012 hay ngày mốt bằng cách sử dụng các hiệu ứng đặc biệt tuyệt đẹp để hậu kỳ, thay vào đó, anh ấy thảo luận về những điều thực tế nhất xảy ra trong thế giới của chúng ta và thậm chí xung quanh bạn và tôi. Cảm giác tuy đến chậm rãi nhưng lại chân thực và gây sốc.

Có hai điểm nổi bật nhất trong phim:

Đầu tiên là kết hợp một sự kiện đầy cảm xúc với những báo cáo hợp lý liên quan đến nó một cách có tổ chức.

Ví dụ, cảm xúc cả đời của người leo núi già về những thay đổi của môi trường và sự tan chảy nhanh chóng của sông băng trên Mont Blanc và các bản tin sau đây, một số nơi bị hạn hán, nhưng một số nơi lại dễ xảy ra mưa và thiên tai. Ví dụ, công ty máy bay giá rẻ đầu tiên của Ấn Độ đã có một bài phát biểu đầy sôi nổi: "Với vé máy bay có giá từ 1 đến 600 rúp, mọi người Ấn Độ đều có quyền tận hưởng chuyến bay!" Sau đó là Ấn Độ trong những năm gần đây. các vùng khác nhau, chưa kể giữa chúng có mối liên hệ trực tiếp hay không, nhưng tôi không thể nhịn cười khi nhìn thấy điều này, từ góc độ văn minh xã hội loài người, dường như một khi áp dụng vào các quy luật tự nhiên thì dường như điều đó sai. Có lẽ chúng ta đã quên rằng ngay cả khi muốn tiến bộ và văn minh, trước tiên chúng ta phải hỏi liệu bản chất mà chúng ta dựa vào để sinh tồn có phù hợp hay không.

Thứ hai là những hình ảnh động đơn giản đa dạng xen kẽ trong phim. (Người ta nói rằng nó đơn giản về mặt thực hiện kỹ thuật. Tôi đã nghiên cứu khía cạnh này nên tôi hiểu tổng thể về cách sản xuất của anh ấy.) Nhưng bộ phim hoạt hình nhỏ có vẻ đơn giản và rất đen tối lại ẩn chứa một thực tế khiến chúng ta phải tiếc nuối, tức là con người, vì dục vọng, Họ không ngừng lấy đi những thứ không nên thuộc về con người. Luật rừng là luật của tự nhiên nhưng nó không bao gồm bản thân tự nhiên. Chúng ta vi phạm pháp luật vì cho rằng mình thông minh nên thiên nhiên đã chống lại chúng ta một cách không thương tiếc.

Tôi nghĩ những gì chúng tôi làm là thỏa mãn những ham muốn của mình. Sự phung phí của người giàu, sự đồn trú quân sự vô lý của các nước phát triển, dầu mỏ không liên quan đến chính trị nhưng dầu mỏ là chính trị. Tôi liệt kê cụ thể câu này vì tôi cảm thấy có một áp lực, một áp lực từ mặt tối của bản chất con người. Dưới một quy luật như vậy, muốn phát triển cái gọi là nền văn minh của nhân loại một cách lành mạnh và hoàn hảo là điều vô nghĩa.

Bộ phim minh họa rõ nhất cho tình hình hiện nay là về vấn đề xây dựng các nhà máy điện gió. Mọi người đều mong muốn làm được điều gì đó cho môi trường, nhưng họ đều có điểm mấu chốt, đó là không được xâm phạm lợi ích của chính mình. Như chính bộ phim đã nói, đây là một cuộc chiến tranh lợi ích. Nhưng câu hỏi của tôi là tại sao con người lại tụ tập lại và bộc lộ những mặt xấu xa và ích kỷ của mình? Khi đề xuất cuối cùng bị từ chối, vẻ mặt vui mừng của mọi người phải minh họa một thực tế rằng nếu chúng ta muốn thay đổi lối suy nghĩ và giá trị hiện tại của nhân loại, nhân loại sẽ chỉ tự kiểm điểm lại nếu xảy ra một thảm họa không thể kiểm soát được. Trước khi thảm họa xảy ra, dù những người đã lường trước được thảm họa có đấu tranh và chống cự đến đâu cũng không thể thắng được đại đa số người dân trên thế giới vẫn chưa thay đổi ý thức và đang chạy theo lợi nhuận. Thực tế đã chứng minh, con người muốn thay đổi tư duy thì phải trả giá rất đắt. Và mối quan hệ giữa họ lớn hơn hoặc bằng nhau, có thể bạn chỉ mới hiểu mình đã hy sinh và phải trả giá bao nhiêu.

Trong suốt lịch sử loài người, chúng ta đã đưa thế giới theo hướng tốt đẹp hơn, đó gọi là tiến bộ. “Sai lầm mà thế hệ chúng ta mắc phải là cứ nghĩ đến việc tiến về phía trước, tiến về phía trước, điều này chỉ đòi hỏi ngày càng nhiều hơn và bóp nghẹt hành tinh của chúng ta.” Đây có phải là thời đại văn minh? Thời gian ngu ngốc!

Tôi nghĩ kết quả cuối cùng của bộ phim là loài người đang chờ đợi cái chết và sự tuyệt chủng. Nhưng giống như những bộ phim nổi tiếng khác, nó kết thúc bằng một cái kết khá lạc quan và đầy cảm hứng. Bởi vì đây không giống như những câu chuyện tình đẫm máu khiến người ta phải khóc rồi không còn gì nữa, thứ chúng ta có chính là động lực để trở thành một phần của những nhà bảo vệ môi trường.

Những gì chúng ta có thể làm là nắm bắt thời gian ít ỏi hiện có để tự cứu mình và chứng minh rằng chúng ta không phải là một loài không xứng đáng tồn tại.

Tất cả chúng ta hãy chung tay bảo vệ môi trường chúng ta đang sống!

PS cá nhân: Mình rất thích những đoạn chuyển tiếp trong phim, nó pha trộn sự hài hước đen tối vào phim, thậm chí tôi còn chấp nhận cả vàng chết và vàng đen trong đó. Hay có loại nhạc nào mà tôi không thích? Mọi thứ xảy ra đều có lý do và có kết quả.

Bộ phim cũng củng cố quan điểm của tôi về sự cân bằng và tự do.

bottom of page